guideubon

 

 

ผลการประกวดต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลัก ขนาดเล็ก 2567

ชนะเลิศ-ต้นเทียนอุบล-นาตาล.jpg

จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ได้กำหนดจัดประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 "เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง" ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง

การประกวดต้นเทียนพรรษา งานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 ประเภทแกะสลัก ขนาดเล็ก ส่งเข้าประกวดรวม 7 ต้น ได้แก่

1. อำเภอสำโรง
2. อำเภอน้ำยืน
3. อำเภอโพธิ์ไทร
4. อำเภอนาตาล
5. อำเภอน้ำขุ่น
6. วัดแสนสุข
7. อำเภอโขงเจียม

ผลการประกวด

ต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลัก ขนาดเล็ก มีดังนี้

ต้นเทียนอุบล67-นาตาล.jpg
รางวัลชนะเลิศ

ได้แก่ อำเภอนาตาล
นายณัฐพล  พงษ์สุวรรณ เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ส่วนด้านหน้า ประกอบด้วย ครุฑยุดนาคหรือครุฑจับนาค พญานาค 6 เศียร ล้อมรอบซุ้มพระ โดยมีพระประดิษฐานอยู่ทั้งสองฝั่ง คือ ศรีอริยะเมตไตรย ประดิษฐานอยู่ฝั่งหนึ่ง และอีกฝังเป็น พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของชาวอำเภอนาตาตาล
ส่วนกลางของต้นเทียน ประกอบด้วย ฐานเป็นพญาครุฑเชิญธงมีพญาหงส์เหลียวหลังเป็นฐาน
ส่วนด้านหลัง ประกอบด้วย พญามุจลินท์ทรงถวายมุทิตาจิตแด่พระพุทธเจ้าเมื่อหลังจากแผ่พังพานเพื่อปกป้องพรพุทธเจ้าจากลมฝนครบ 7 วัน
ถัดไปด้านหลังสุด ประกอบด้วย ซุ้มบัวสี่เหล่า โดยมีความหมายว่าธรรมของพระพุทธเจ้า ใช่ว่าใครฟังก็จะตรัสรู้ได้

ต้นเทียนอุบล67-โขงเจียม.jpg
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ได้แก่ อำเภอโขงโขงเจียม
นายสุวัฒน์  สุทธิประภา เป็นหัวหน้าช่าง

ส่วนหน้าของต้นเทียน แกะสลักเป็นภาพนางมณีเมขลา อุ้มพระมหาชนก เรือสำเภา ปลาอานนท์ และภาพพระมหาชนกแหวกว่ายอยู่กลางมหาสมุทร
ส่วนหลัง แกะสลักเป็นภาพพระมหาชนกเสวยสุขอยู่ในพระราชสมบัติ ได้รับพระมารดา และพราหมณ์พิศาปราโมกข์ จากเมืองกาลจัมปากะมาอยู่ด้วยที่เมืองมิถิสา

ต้นเทียนอุบล67-น้ำยืน.jpg
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

ได้แก่ อำเภอน้ำยืน
นายอนุพงษ์ วงษาบุตร เป็นหัวหน้าช่าง

ด้านหน้า เป็นตอนพระนางผุสดีรับพร 10 ประการจากพระอินทร์ ก่อนที่จะลงมาเกิดในโลกมนุษย์ 
ด้านหลัง เป็นตอนพระเวสสันดรทรงได้ทานสองโอรสแก่เฒ่าชูชก ชูชกเดินทางมาเขาวงกตเพื่อขอ 2 กุมาร หลังจากที่ชูชกได้กล่าวขอ 2 กุมาร คือ กัณหาและชาลีจากพระเวรสันดรแล้ว ทั้งกัณหาและชาลีต่างก็หนีไปหลบอยู่ในสระบัว จนพระเวสสันดรต้องตามไปเกลี้ยกล่อม พรรณนาคุณของทานบารมีจนสองกุมารใจอ่อน
ด้านข้าง เป็น 2 กุมาร คือกัณหาและชาลี ได้ไปหลบอยู่ในสระบัวหลังจากที่รู้ว่าพระเวสสันตรผู้เป็นพ่อจะให้ตัวเองและน้องไปอยู่กับซูซก
ส่วนลายลำต้น แกะเป็นตอนพระพุทธเจ้าตรัสรู้

ต้นเทียนอุบล67-น้ำขุ่น.jpg
รางวัลชมเชย

ได้แก่ อำเภอน้ำขุ่น
นายมงคล สุทธัง เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ส่วนหน้าต้นเทียน เป็นตอนเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จอออกผนวช โดยมีม้ากัณฐกะและนายฉันนะเป็นผู้ติดตาม เหล่าเทวดาส่งเสด็จ ต่อมาทรงตัดพระโมลีถือเพศบรรพชา ณ ฝั่งน้ำอโนมา
ส่วนกลางต้นเทียน แกะสลักลำต้นเทียน ตอนประสูติ โดยมีพระพุทธเจ้าสุทโธทนะ และพระนางสิริมหามายา แห่งกรุงกบิลพัสด์ ตอนประสูติพระนามว่าเจ้าชายสิทธัตถะ ทรงพระดำเนินได้เจ็ดก้าว โดยมีดอกบัวรองรับ
ส่วนท้ายต้นเทียน เป็นตอนตรัสรู้ใต้ต้นพระศรีมหาโพธิ์ ริมฝั่งแม่น้ำเนรัญชรา วันเพ็ญ 15 ค่ำ เดือน 6 มีพระชนมายุ 35 พรรษา และมีพระนามใหม่ว่า พระพุทธเจ้า และอีกเป็นตอนเสด็จดับขันธ์ ปรินิพพานใต้ต้นสาละ เมืองกุสินารา ในวันขึ้น 15 ค่า เดือน 6 พระชันมายุ 80 พรรษา และมีธัมจักรกัปปวัตนสูตรธรรมเพื่อบรรลุอริยสัจ 4 คือ ธรรมที่เป็นความจริงอันประเสริฐ 4 ประการ

ต้นเทียนอุบล67-โพธิ์ไทร.jpg
รางวัลชมเชย

ได้แก่ อำเภอโพธิ์ไทร
นายทรงพล สำราญสุข เป็นหัวหน้าช่าง

ส่วนหน้าต้นเทียน ด้านบน แกะสลักเป็นครุฑยุดนาค หรือ ครุฑจับนาค 
ด้านล่าง แกะสลักเป็น "พญานาคราช" เป็นตัวแทนของสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เชื่อในบารมีและพลังอำนาจที่มี และยังถือเป็นเจ้าแห่งโลกบาดาลที่สามารถบันดาลทรัพย์ในดินสินในน้ำโชค ลาภเงินทอง และความอุดมสมบูรณ์
ด้านข้างต้นเทียน ทั้ง 2 ข้าง แกะสลักเป็น "พญานาคคาบกินลำตัว หรือ มกรคายนาค"
ด้านหลังต้นเทียน แกะสลักเป็นปางพระพุทธเจ้าทรงโปรดท้าวพกามหาพรหม หรือท้าวพกาพรหม หรือท้าวมหาพรหม สถิตอยู่บนพรหมโลกชั้นที่ 3 

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511