guideubon

 

ผลการประกวดต้นเทียนพรรษา ประเภทเทียนโบราณ ขนาดใหญ่ 2567

ชนะเลิศ-ต้นเทียนอุบล-สว่างวีระวงศ์.jpg

จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาคเอกชน ได้กำหนดจัดประเพณีแห่เทียนพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ประจำปี 2567 "เฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง" ระหว่างวันที่ 17-23 กรกฎาคม 2567 ณ บริเวณทุ่งศรีเมือง

การประกวดต้นเทียนพรรษา งานประเพณีแห่เทียนพรรษาประจำปี 2567 ประเภทเทียนโบราณแบบดั้งเดิม (เทียนฟั่นหรือนำมามัดรวมกัน) ขนาดใหญ่ ส่งเข้าประกวดรวม 6 ต้น ได้แก่

1. อำเภอสิรินธร
2. อำเภอบุณฑริก
3. อำเภอตาลสุม
4. อำเภอสว่างวีระวงศ์
5. อำเภอทุ่งศรีอุดม
6. วัดศรีประดู่

ผลการประกวด

ต้นเทียนพรรษา ประเภทเทียนโบราณแบบดั้งเดิม (เทียนฟั่นหรือนำมามัดรวมกัน) ขนาดใหญ่ มีดังนี้

ต้นเทียนอุบล67-สว่างวีระวงศ์.jpg
รางวัลชนะเลิศ

ได้แก่ อำเภอสว่างวีระวงศ์
นายสุริยัน  รมหิรัญ เป็นหัวหน้าช่าง

ส่วนหน้า พระแม่ธรณีบีบมวยผม เมื่อครั้งพระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญเพียร เพื่ออนุตตรสัมมาสัมโพธิญาณนั้น มีท้าววสวัตตีมาร พร้อมเหล่าบริวารทั้งหลาย ออกอุบายให้พระพุทธเจ้านั้นเกิดกิเสสตัณหา อ้างว่าที่ตรงนั้นเป็นของตน โดยมีมารบริวารเป็นพยาน พระพุทธเจ้าหาได้สั่นคลอนไม่ ครั้นชี้นิ้วลงที่พื้นดินแล้วเปล่งวาจาว่าว่า "ธรณี" จากนั้นพระแม่ธรณีก็ได้มาเป็นสักขีพยาน พร้อมทั้งบีบมวยผม มีน้ำออกมามากมาย กลายเป็นกระแสคลื่นชัดเหล่ามารนั้นให้พ่ายแพ้ไป ซึ่งน้ำมหาศาลเหล่านั้น กล่าวว่าเป็นน้ำที่พระพุทธองค์เคยกรวดสั่งสมมาตลอดชาติกำเนิดที่ผ่านมา

ส่วนหลัง จัดทำเป็นปางไสยาสน์ หรือปางสีหไสยาสน์ เป็นลักษณะของรูปสมมุติของพระพุทธเจ้าในอิริยาบถบรรทมทรงมีพระเกษมสำราญ ทั้งนี้ประกอบไปด้วยเหล่าเทวดาที่มาปรนนิบัติพัดวี ด้านข้างรถประดับตกแต่งด้วยเหล่าสัตว์หิมพานต์ เช่น นาค ไก่ฟ้า วารี กุญชร เป็นต้น และดอกไม้ ต้นไม้ ด้วยเทคนิคงานคหกรรมไทยอย่างวิจิตรงดงาม อ่อนซ้อย ตามความเหมาะสม

ต้นเทียนอุบล67-บุณฑริก.jpg
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ได้แก่ อำเภอบุณทริก
นายปรีชาพล  พรหมวงศ์ เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ต้นเทียนตั้งอยู่ภายใต้ต้นบุษบกสูง 3 เมตร ประดับตกแต่งด้วยงานหยวก และเครื่องจักรสานจากไม้ไผ่ ในส่วนขององค์ประกอบรอบข้างต้นเทียน เป็นเนื้อหาของพระพุทธศาสนาโดยยึดใจความสำคัญในบันทึกพระไตรปิฎกว่า เมื่อครั้งเสด็จจำพรรษาที่ชั้นดาวดึงส์ และได้แสดงธรรมโปรดพุทธมารดา ครั้งเมื่อพระพุธองค์เสด็จกลับจากจำพรรษาที่ชั้นดึงส์ ลงมาที่เมืองสังกัสสะนครผ่านบันไดแก้ว และได้มีเหล่าเทวดานางฟ้า ตามเสด็จลงมาส่งพระองค์ที่ประตูเมืองสังกัสสะนคร การตกแต่งองค์ประกอบที่สอดล้อง เรื่องราวพุทธประวัติทีมช่างได้ใช้วัสดุจากธรรมชาติในการตกแต่งประดิษฐ์เป็นองค์พระเหล่าเทวดาและสัตว์นิพพานทั้งหลาย ประดิษฐ์ตกแต่งด้วยความประณีตงดงาม ซึ่งแสดงให้เห็นถึงฝีมือของเหล่าทีมช่างของเมืองอุบลราชานี ด้วยวัสดุจากธรรมชาติ ประดิษฐ์ตกแต่งลวดลายต่างๆ ด้วยฝีมือที่ประณีต เพื่อถวายองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าและสืบสานประเพณีจังหวัดอุบลราชธานีให้คงอยู่ตลอดไป

ต้นเทียนอุบล67-ทุ่งศรีอุดม.jpg
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2

ได้แก่ อำเภอทุ่งศรีอุดม
นางแจ่มใส กัลยาพงศ์ เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ส่วนหน้า เป็นเรื่องราวระหว่างที่พระพุทธเจ้าเสวยวิมุติสุข ในสัปดาดที่ที่ 5 หลังการตรัสรู้ เกิดฝนฟ้าคะนองรุนแรงเป็นเวลา 7 วัน พญามุจลินท์เกิดศรัทธาจึงได้ขุดรอบขนบแล้วแผ่พังพานปกพระเศียรของพระพุทธเจ้าป้องกันลมและฝนไม่ให้ตกต้องพระวรกาย และตราสัญลักษณ์ วปร ประจำพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 10 เพื่อเฉลิมพระเกียรติ 72 พรรษา เมืองเทียน เมืองธรรม งามล้ำเมือง 4 แสง ซึ่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเปรียบเสมือนศูนย์รวมจิตใจของปวงชนชาวไทย
ส่วนหลัง เป็นเรื่องราวระหว่างที่พระพุทธองค์เสด็จขึ้นมาบนสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เพื่อตรัสพระธรรมเทศนาพระอภิธรรม 9 คัมภีร์ โปรดพระพุทธมารดา เพื่อให้พระมารดาได้บรรลุเป็นพระโสดาบัน

ต้นเทียนอุบล67-สิรินธร.jpg
รางวัลชมเชย

ได้แก่ อำเภอสิรินธร
นายจิรนันท์  ศรีแก้วกุล เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ฉากหน้าของขบวนต้นเทียน เป็นการประดิษฐ์องค์ปู่มุจลินท์ 7 เศียร กล่าวถึงองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าประทับเสวยวิมุติสุข ได้เกิดมีพายุ 7 วัน 7 คืน ด้วยความศรัทธาจึงได้แผ่พังพาน บังลม บังฝน ให้องค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้า ด้านข้างซ้าย - ขวาของขบวนตันเทียนประดับด้วยพยานาคเลื้อยทั้งตัวประดิษฐ์ด้วยใบลานและตัวสิงห์ ตัวสีโห ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจจากวรรณกรรมอีสานเรื่องสังข์สินไชย
ด้านหน้าต้นเทียนเป็นฐานซุ้ม เทิดพระเกียรติเฉลิมฉลอง 72 พรรษา พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดี ศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ด้านข้ายและต้านขวา เป็นเทพบุตร เทพธิดา ยืนถือเครื่องแขวนเครื่องสูง ประกอบด้วยฉัตรเทียน 5 ชั้น และบังแส้ต้นเทียนคลุมด้วยบุษบก ประดับด้วยการแทงหยวกลายโบราณตั้งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวอุบล
ฉากหลังต้นเทียน เป็นซุ้มเทิดพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร สยามบรมราชกุมารี ด้านข้างประดับด้วยหงส์ประดิษฐ์จากใบลาน
ด้านหลัง เป็นแท่นประดิษฐ์สถานพระพุทธรูป พระพุทธปฏิมาสิรินธรเจริญทัศน์ (องค์จำลอง) ซึ่งสมเด็จพระเทพพระรัตนราชกุมารี ทรงพระราชทานเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม พ.ศ.2543 ให้เป็นพระพุทธรูปคู่วัดเจริญทัศน์และอำเภอสิรินธร

ต้นเทียนอุบล67-ตาลสุม.jpg
รางวัลชมเชย

ได้แก่ อำเภอตาลสุม
พระครูปลัด อธิราช นนฺทิโย เลขาเจ้าคณะตำบลพิบูล (ธ) เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ส่วนหน้า ทำเป็นพระมหาชนก ซึ่งเป็นหนึ่งในทศชาติชาดก อันเป็นชาดกอันดับ 10 ชาติสุดท้ายก่อนที่พระโพธิสัตว์จะมาประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ และตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้า โดยมีคติธรรม แสดงถึงถึงความเพียร ความอดทน แม้ตกทุกข์ได้ยากก็ไม่ท้อถอย และมีกินรีซึ่งเป็นสัตว์ป่าหิมพานต์ พร้อมพญานาคร่วมอัญเชิญเทียนพรรษา
ส่วนกลาง ทำเป็นราชรถทรงบุษบกประดับด้วยงานศิลปะแทงหยวก ซึ่งเป็นศิลปะงานฝีมือช่างประเภทหนึ่ง ที่จัดอยู่ในทานช่างสิบหมู่ อันญเชิญเทียมพรรรษาที่ทำนาจากเทียนในปันมัตรวมกับ มีฐานกันเทียนที่รองด้วยกระทงประดับขิดลายอันวิจิตร
ส่วนท้าย เล่าเรื่องพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จขึ้นเถลิงถวัลราชสมบัติเป็นพระมหากษัตริย์ รัชกาลที่ 10 พร้อมทั้งเทวดา และสัตว์ป่าหิมพานต์น้อยใหญ่ร่วมกัน

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511