guideubon

 

 

ต้นเทียนพรรษาอุบลฯ ร่วมงานประเพณีชักพระสุราษฎร์ธานี ปี 2567

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-01.jpg

วันที่ 17 ตุลาคม 2567 นายกานต์ กัลป์ตินันท์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี มอบหมายให้นายอภิรักษ์ นามบุตร รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมขบวนแห่การแสดงแสง สี เสียงประเพณีชักพระ ทอดผ้าป่าและแข่งเรือยาว จังหวัดสุราษฎร์ธานี ประจำปี 2567

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-02.jpg

โดยนำขบวนนางรำจากมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี และต้นเทียนพรรษา อ.นาจะหลวย ประเภทแกะสลักขนาดกลาง ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 จังหวัดอุบลราชธานี เข้าร่วม การแสดงแสง สี เสียงประกอบเรือพนมพระทางบกในพิธี ทั้งนี้เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมโดยการนำเอาประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานี สู่สายตาพี่น้องทางภาคใต้ได้รับชมในภาคกลางคืน 

และวันที่ 18 ตุลาคม 2567 นำขบวนนางรำจากมหาวิทยาลัยราชภัฎอุบลราชธานี และต้นเทียนพรรษา ประเภทแกะสลัก (ขนาดกลาง) ที่ได้รับรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ในงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาจังหวัดอุบลราชธานี ปี 2567 เข้าร่วมขบวนแห่ในพิธีเปิดงานประเพณีชักพระ – ทอดผ้าป่า และแข่งเรือยาว ประจำปี 2567 ที่ จังหวัดสุราษฎร์ธานี ณ บริเวณสะพานนริศ ริมเขื่อนแม่น้ำตาปี

โดยภายในงานมีขบวนแห่เรือพนมพระทางบก จำนวน 112 ลำ ขบวนต้นเทียนพรรษา และคณะนางรำ จากจังหวัดอุบลราชธานี ที่ บริเวณหน้าศาลากลางไปยังสะพานนริศ, มีขบวนแห่เรือพนมพระทางน้ำ และการแข่งขันเรือยาว ริมเขื่อนเเม่น้ำตาปี, มีพิธีสมโภชน์เรือพนมพระ และพิธีมอบถ้วยพระราชทานฯ ซึ่งการนำเทียนพรรษามาร่วมงานในครั้งนี้ มีประชาชนชาวสุราษฏร์ธานี และนักท่องเที่ยว ร่วมชื่นชมขบวนแห่เทียนพรรษาจำนวนมาก

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-03.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-04.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-05.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-06.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-07.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-08.jpg

ทูตวัฒนธรรม-อุบล-สุราษฎร์-09.jpg

ต้นเทียนอุบล67-นาจะหลวย.jpg

รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1

ได้แก่ อำเภอนาจะหลวย
นายสุดสาคร หวังดี เป็นหัวหน้าช่างเทียน

ด้านหน้า แกะสลักเป็นรูปพระเนมิราช ตอนท่องนรกสวรรค์
ด้านหลัง แกะสลักเป็นพระเนมิราช ตอนเล่าเรื่องราวที่พระองค์ไปทอดพระเนตรนรกและสวรรค์ มาเล่าให้มนุษย์ฟังเพื่อให้รู้ถึงผลของการทำบุญและทำบาปมีจริง
ด้านข้าง ซ้าย-ขวา ประกอบด้วยพญานาคข้างละ 1 ตัว

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511