guideubon

พาเที่ยวพากิน 3 วัน 9 มื้อไม่ซ้ำ!! ตอกย้ำ อุบลเป็นนครแห่งความอร่อย

จังหวัดอุบลขึ้นชื่อเรื่องอาหารอร่อย เนื่องจากมีวัฒนธรรมผสมผสานหลายชาติ เช่น จีน เวียดนาม ลาว ไทยอีสาน และไทยกลาง ที่สำคัญ เป็นดินแดน 3 ลุ่มน้ำ คือ แม่น้ำมูล แม่น้ำชี และแม่น้ำโขง มีปลาแม่น้ำหลายชนิด รสชาติดี จนได้ไปอยู่ในคำขวัญของจังหวัดอุบลราชธานีที่ว่า อุบลราชธานี เมืองแห่งดอกบัวงาม แม่น้ำสองสี มีปลาแซบหลาย...... ความอร่อยของอาหารเมืองอุบลนั้น เล่าขานต่อกันมาว่า สามารถพากินได้หลายมือ หลายวัน โดยไม่ซ้ำกัน ดังเช่นที่ อดีตประธานหอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี นายนิมิต สิทธิไตรย์ ได้กล่าวไว้ใน นสพ.หอการค้าจังหวัดอุบลราชธานี ฉบับเดือนกรกฎาคม 2560 ว่า

ผมมีการตลาดประจำตัว เวลาเจอเพื่อนและชักชวนเพื่อนมาบ้าน เที่ยวอุบล "มาเที่ยวอุบล 3 วัน จะได้ทานของอร่อย 9 มื้อ ไม่ซ้ำกัน" นั่นไม่ได้โม้ แต่เป็นเรื่องจริง ทำแล้วได้ ผลทุกคนที่มาเที่ยวอุบลตามคำเชิญ บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า สุดยอด และให้คำมั่นจะมาอีก และจะชวนคนอื่นมาด้วย ผมจึงสำทับไปอีกว่า มาได้เลยครับ ผมจะพาเที่ยว 3 วัน จากที่เที่ยวที่มีแห่งเดียวในประเทศไทย ที่คนไทยห้ามพลาดเด็ดขาด แถมของอร่อยอีก 9 มื้อไม่ซ้ำกับครั้งที่แล้ว นี่ก็ไม่ได้โม้ แต่เป็นเรื่องจริง ที่เพียงเราร้อยเรียงของดีเมืองอุบล แทบจะเรียกว่า อุบลมีดีเที่ยวและกินได้ทั้งปีไม่เบื่อ

ลองติดตามโปรแกรมพากิน 3 วัน 9 มื้อ ที่อร่อย ที่ผมทำให้เพื่อนต้องร้องขอว่า จะขอกลับมาอีกปลายฝนต้นหนาว

วันแรก รับเพื่อนที่สนามบินไฟลท์เช้าสุด บังคับให้มาเที่ยวเช้าสุด เริ่มมื้อแรกวันแรกด้วยต้มเลือดหมูร้านเล-วรรณ ที่มีน้ำซุปกลมกล่อม เครื่องในสะอาด แต่หมูสับแบบปั้นใหม่ ไม่ใช่หมูเด้ง ผักตั้งโอ๋สดๆ ในน้ำซุปร้อนจัด พร้อมข้าวสวยหอมกรุ่น จากนั้นพาเข้าที่พักในราคาประหยัด ถูกแต่ดี ในการเล่าจะจัดโปรแกรมเที่ยวออก เพราะอยากเล่า 3 วัน 9 มื้อ อร่อยไม่ซ้ำ

มื้อเที่ยง พาไปนั่งชมบรรยากาศในแพริมน้ำที่หาดคูเดื่อ ด้วยไก่อบกาบมะพร้าว ปลาเผา ส้มตำ เอาใจคนกรุงเทพด้วยส้มตําไทย ที่คนอุบลตำอร่อย เพราะเราได้ชื่อว่า เป็นมหาอำนาจนครแห่งส้มตำอร่อย แถมด้วยก้อยหมูรสเด็ดเผ็ดกลาง มื้อเย็นพาไปทานโต้รุ่งเทศบาล ทานผัดไทยที่อร่อยในสามโลก ในสูตรเส้นน้อยหนักเครื่องพร้อมใส่ไข่ 2 ฟอง ตามด้วยน้ำส้มคั้นสดไม่ใส่น้ำตาล เจ้าประจำที่คัดส้มรสดีมาคั้น แล้วส่งกลับที่พักด้วยอาการอิ่มดีนะ พรุ่งนี้เจอกัน

วันที่สอง ไปปลุกตั้งแต่เช้า ตี 5 พาไปเดินเที่ยวทุ่งศรีเมือง ออกกำลังกายสูดอากาศ เห็นบรรยากาศคนอุบลรักสุขภาพ ทักแนะนำเพื่อนๆ พี่ๆ น้าๆ ให้รับรู้ว่า คนอุบลรักกันนะ จากนั้นเวลาประมาณ 6.35 ไปทานมื้อแรกด้วย ก๋วยจั๊บและปากหม้อ สไตล์อุบล โรงเรียนอาเว ใกล้แยกถนนพนม เรียกว่าตัวนุ่ม แป้งกรอบ ตามใจ ซดก๋วยจั๊บเติม พริกน้ำ มีที่เดียวที่ปรุงพริกไว้รอ พร้อมกับปาท่องโก๋ คำต่อคำ ทานเสร็จกลับไปอาบน้ำ เตรียมเที่ยวต่อ มื้อเที่ยงพาไปแวะทานอาหารเวียดนาม สไตล์ลูกผสม (จีน+เวียต) ที่ร้านอินโดจีน ที่บรรยากาศร้าน ผมอธิบายความหลังของร้านได้ ยังจะเป็นเจ้าของร้านเอง เพราะคุ้นเคยตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่ ขนมที่เด็ดตบท้ายคือ เปียกข้าวโพด ลืมตัวเพราะมันอร่อยจริงๆ ครับ

มื้อเย็น พาไปทานอาหารปลา คือ ลาบปลากกขาม แสนจะอร่อย ต้มปลา ลาบปลา เขียนไปนึกถึงข่าวว่า ลาบอุบลกำลังดังโดยอัยการ ที่จริงอุบลมีลาบอร่อยทุกลาบ ลาบหมู ลาบปลา ลาบเนื้อ (เซียงบัววาริน) แนะนำอีกสองสามอย่าง เช่น หลามปลา หมูยอหั่น ข้าวเหนียวร้อนๆ เป็นต้น จากนั้นพาวนเที่ยวสถานีรถไฟ ข้ามสะพานมูล เส้นทางความเจริญย้อนอดีต กลับถึงที่พัก แจ้งนอนแต่หัวค่ำ พรุ่งนี้มีของอร่อยอยู่รออยู่ นัดเวลาแน่นอน มารับไปทานเช้าที่บ้าน เพื่อนงง หา... ที่บ้านมีอะไรหรออร่อย มีครับ ผมตอบ นัดเวลา 7 โมงเช้ามารับ

วันที่สาม ผมตื่นเช้าไปตลาดใหญ่ ซื้ออาหารเช้าอีสาน เช่น เนื้อแห้ง หมูทอด กระดูกหมูทอด ทอดมันอีสาน ไส้กรอก ซุปหน่อไม้ ซุปบักมี่ หมูยอ แจ่วบอง แหนมปลาปิ้ง ต้มปลา ข้าวจี่ กลับมาเตรียมขึ้นโต๊ะแถมด้วยน้ำเต้าหู้ ปลาท่องโก๋ เรียกว่าจัดเต็ม แต่ปริมาณแบบให้ชิม ชิมทุกอย่างก็อิ่มแล้ว เพื่อนถึงบ้านด้วยอาการตื่นตาตื่นใจ อาหารไม่คุ้นลิ้น แต่ก็อยากให้สัมผัสความเป็นอีสานของเรา พาเที่ยวเว้นไว้ไม่เล่าแต่บอกเลยว่า เพื่อนประทับใจ มื้อเที่ยง ไปกินต้มเป็ด ที่ร้านลาบเป็ดเปี๊ยก ใกล้สำนักงานประชาสัมพันธ์เขต 2 ที่ผมนำเสนอด้วยต้มเป็ด ที่คนอื่นจะสั่ง ปกติจะได้เป็นโครงเป็ด ผมสั่งพิเศษด้วยน่องเป็ดเปื่อยๆหม้อไฟ ตามด้วยลาบเป็ดรสเลิศสูตรอุบล และอ่อมไก่เผ็ดกลาง แค่นี้ทุกคนก็อุทานว้าว ไม่เคยทานอะไรแบบนี้มาก่อน อร่อยจัง วันนี้ทานหนักหนัก ตอนเย็น ผมเสนอว่า ควรทานเบาๆ ก่อนขึ้นเครื่องกลับ เลยไปปิดท้ายที่ ร้านเล็กนมสด ที่มีของกินประเภทขนมปัง ที่อยากแนะนำและนมสดรสดีที่ผมเองเป็นก็เป็นแฟนประจำตั้งแต่ยังขายเป็นรถเข็นริมฟุตบาทหน้าโรงแรมปทุมรัตน์เมื่อ 30 ปีที่แล้ว จากนั้นก็พาไปซื้อของฝากของดีของอร่อย ที่แถมไปกินที่บ้าน และไปส่งสนามบิน

ก่อนกลับทุกคนผมบอกให้ชื่นใจว่า พวกเราปีหน้าจะกลับมาอีก และจะพาเพื่อนๆ มาเพิ่ม บังคับว่าทำตัวให้ว่าง พร้อมบอกสั้นๆ ว่า เชื่อแล้วอุบลเป็นนครแห่งความอร่อย การตลาดเมือง คือ การทำให้คนมาอุบลแล้ว ต้องกลับมาอีก เพราะอุบลมีดีกว่าที่เราคิด หากเรามองอุบลให้เห็น หลายคนมองไกลไป ใกล้ตัวนี้แหละ มีดี อุบล เมืองที่มีดี ที่ทุกคนห้ามพลาดเด็ดขาด

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511