guideubon

 

พิธีวางศิลาฤกษ์มงคล สร้างอุโบสถวัดใต้ท่า วันวิสาขบูชา 2567

อุโบสถ-วัดใต้ท่า-01.jpg

เชิญร่วมพิธีวางศิลาฤกษ์มงคล สร้างอุโบสถ วัดใต้ท่า วันที่ 22 พฤษภาคม 2567(วันวิสาขบูชา) เวลา 08.00 น. เป็นต้นไป ณ วัดใต้ท่า (โรงไฟฟ้าเก่า) ตรงข้ามวัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตือ

กำหนดการ

พิธีวางศิลาฤกษ์อุโบสถ (สิม)
ณ วัดใต้ท่า ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
วันพุธที่ 22 พฤษภาคม 2567 (ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6)

เวลา 09.00 น.
- พร้อมกันที่ประรำพิธีวางศิลาฤกษ์
- ประธานในพิธีเดินทางมาถึง ณ มลฑลพิธีฯ
- จุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย
- ศาสนพิธีกรอาราธนาศีล
- ประธานสงฆ์ให้ศีล
- ประธานในพิธีจุดธูปเทียนเครื่องสังเวย/พราหมณ์ประกอบพิธีบวงสรวง

เวลา 09.49 น.
- ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ โดยคุณประสพ - คุณเกศนี จิรวัฒน์วงศ์
- พระสงฆ์ 9 รูป เจริญชัยมงคลคาถา
- ประธานในพิธีถวายจัตตุปัจจัย/เครื่องไทยธรรม
- เสร็จพิธี

อุโบสถ-วัดใต้ท่า-02.jpg

อุโบสถ-วัดใต้ท่า-03.jpg

อุโบสถ-วัดใต้ท่า-04.jpg

อุโบสถ-วัดใต้ท่า-05.jpg

ประวัติวัดใต้ท่า

วัดใต้ท่า ตั้งอยู่ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุบลราชธานี จังหวัดอุบลราชธานี เป็นวัดเก่าแก่ตั้งแต่ครั้งเริ่มสถาปนาเมืองอุบลราชธานี สร้างขึ้นเมือ พ.ศ.2325 โดยพระมหาราชครูเจ้าท่านหอ (แก้ว) วัดหลวง ประมุขสงฆ์รูปแรกของเมืองอุบลราชธานี ได้มาปฏิบัติกัมมัฏฐาน บำเพ็ญสมณธรรม ณ พื้นที่ป่าบริเวณนี้

เมื่อมีพระภิกษุสามเณร มาอยู่ปฏิบัติธรรมมากขึ้น เจ้าพระพรหมวรราชสุริยวงศ์ (เจ้าทิดพรหม) เจ้าเมืองอุบลราชธานี ท่านที่ 2 พร้อมด้วยไพร่บ้านพลเมือง จึงพร้อมสร้างวัดขึ้นอีกแห่งหนึ่ง โดยที่วัดนี้อยู่บริเวณ "ท่าน้ำ" คือทางลงแม่น้ำมูล จึงเรียกว่า "วัดใต้ท่า" คู่กับวัดใต้เทิง และปรากฏว่าเป็นวัดที่มีพระภิกษุสามเณรจำพรรษาตลอดมา (เวลานั้นเมืองอุบลราชธานีมีวัดสำคัญ 8 วัด ได้แก่ วัดหลวง วัดเหนือท่า วัดเหนือเทิง วัดกลาง วัดใต้เทิง วัดหนองยาง วัดป่าใหญ่)

จนถึงปี พ.ศ.2457 พระราชมุนี (ติสโส อ้วน แสนทวีสุข ป.ธ.5) เจ้าคณะมณฑลอุบลราชธานี พร้อมด้วยกรมการเมือง ได้พิจารณาว่า มีวัดจำนวนมากยากแก่การดูแล จึงได้ยุบวัดต่างๆ ลง 3 วัด ได้แก่ วัดเหนือท่า วัดเหนือเทิง และวัดใต้ท่า ให้เป็นที่ศาสนสมบัติกลางในกรมการศาสนา ในส่วนวัดใต้ท่านี้ ได้เปลี่ยนสภาพเป็นที่ทำสวนของวัดใต้เทิง มีถนนพรหมราช กั้นกลาง มีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 14 ตารางวา

ต่อมาในปี พ.ศ.2472 บริษัทไฟฟ้าอุบล ได้มาเช่าที่เพื่อทำโรงไฟฟ้าแห่งแรกของจังหวัดอุบลราชธานี ออกสัมปทานวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2472 จนเป็นที่ตั้งสำนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เขต 2 จังหวัดอุบลราชธานี จนถึง พ.ศ.2555 การไฟฟ้าจึงได้ยกเลิกการเช่า และย้ายออกไป รวมระยะเวลาการเช่า 83 ปี

จนถึงปี พ.ศ.2563 มหาเถรสมาคม มีมติที่ 618/2563 เห็นชอบบูรณปฎิสังชรณ์วัดใต้ท่า (ร้าง) เพื่อขอยกวัดใต้ท่าเป็นวัดที่มีพระภิกษุอยู่จำพรรษา โดยมี พระราชธรรมโกศล เจ้าคณะจังหวัดอุบลราชธานี (ธรรมยุต) เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และพระครูอุบลคณาภรณ์ (วีระชัย อริญชโย) เจ้าอาวาสวัดเลียบ เจ้าคณะตำบลในเมือง เขต 2 (ธ) ดำเนินการบูรณะ

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511