guideubon

 

เดือนกันยายน มาแน่... กุ้งเดินขบวน 2565

koong-กุ้งเดินขบวน-01.jpg

วันที่ 16 สิงหาคม 2565 นางวาสนา คำโส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลโดมประดิษฐ์ กล่าวกับไกด์อุบลว่า เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา เปิดปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวนขึ้นอีกครั้ง ที่แก่งลำดวน ตำบลโดมประดิษฐ์ อำเภอน้ำยืน จังหวัดอุบลราชธานี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวมาชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวน ประจำปี 2565 ณ แก่งลำดวน  ระหว่างวันที่  1-30 กันยายน  2565  ตั้งแต่เวลา 18.00-22.00 น. โดยจะมีพิธีเปิดงานเทศกาลชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวน ในวันที่ 9 กันยายน 2565 นี้

กุ้งเดินขบวน-ปี2561-02.jpg

สำหรับการเข้าชมปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ ที่มีกุ้งจำนวนมากมายมหาศาล ได้พร้อมใจกันขึ้นมาเดินบนลานหินบริเวณแก่งลำดวน เดินทวนกระแสน้ำลำโดมใหญ่ ที่ไหลเชี่ยวกรากในช่วงฤดูฝน ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงกันยายนของทุกปี กุ้งเหล่านี้จำเป็นต้องขึ้นมาเดินบนบกเพื่อหลบหลีกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยว จึงเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติเรียกว่า "กุ้งเดินขบวน" น่าอัศจรรย์และสวยงามตระการตา น่าดูน่าชมยิ่งนัก ไกด์อุบลมีข้อแนะนำ ดังนี้

บริเวณแก่งลำดวน มีลักษณะเป็นแก่งหิน เป็นลานกว้าง คนท้องถิ่นจะเรียกว่า "พลาญหิน" ครับ ไม่ต้องแปลกใจ อยู่ในพื้นที่ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่า อุบลราชธานี อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งอยู่ห่างจากจังหวัดไปทางทิศใต้ของตัวจังหวัดประมาณ 120 กม. ใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 ชม.

ในช่วงหน้าฝน ฤดูน้ำหลาก แก่งลำดวนจะมีกระแสน้ำไหลเชี่ยว เหล่าบรรดากุ้ง (สายพันธุ์กุ้งก้ามขน) จึงพร้อมใจกันขึ้นมาเดินบนโขดหินเพื่อหลบหลีกกระแสน้ำ โดยเดินทวนน้ำมุ่งหน้าสู่พื้นที่แหล่งต้นน้ำลำโดมใหญ่ที่มีความอุดมสมบูรณ์ ซึ่งมักจะเป็นช่วงเวลากลางคืน หรือบางครั้งอาจขึ้นมาเดินตอนกลางวัน หากเป็นวันที่ครึ้มฟ้าครึ้มฝน ไม่มีแดด และโขดหินไม่มีความร้อน

กุ้งเดินขบวน-อุบล-03.jpg

หลายคนคงสงสัย แล้วกุ้งเหล่านี้ จะเดินทวนน้ำขึ้นไปลำโดมใหญ่ทำไม ไกด์อุบลขออนุญาตตอบง่ายๆ เลยครับ ที่กุ้งเหล่านี้ต้องฟันฝ่าอุปสรรคระหว่างทางมากมาย นับเป็นระยะทางกว่า 16 กม. ก็เพื่อขึ้นไปวางไข่บนยอดเขาพนมดงรัก เป็นธรรมชาติความอยู่รอดและขยายของเผ่าพันธุ์นั่นเอง ขณะเดียวกันชาวบ้านก็มีความเชื่อว่า กุ้งเหล่านี้ พากันเดินทางไปนมัสการพระนารายณ์บรรทมสินธิ์ครับ

การที่กุ้งจะขึ้นมาเดินมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการครับ เช่น ปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในบริเวณต้นน้ำลำโดมใหญ่ ถ้าน้ำมาก กระแสน้ำแรง ก็จะพบกุ้งขึ้นมาเดินบริเวณโขดหินมาก แต่หากฝนตกน้อย กระแสน้ำไม่แรง กุ้งก็จะว่ายทวนน้ำขึ้นไปได้ ไม่ต้องขึ้นมาเดินบนโขดหินครับ ดังนั้น ก่อนที่ไกด์อุบลจะไปชมกุ้งเดินขบวน มักจะโทรสอบถามเจ้าหน้าที่ก่อนเสมอ 

ขอเชิญชวนชมปรากฎการณ์กุ้งเดินขบวน ณ แก่งลำดวน ระหว่างวันที่ 1-30 กันยายน 2565 ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 18.00 น.-22.00 น. สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
- ศูนย์ศึกษาธรรมชาติและสัตว์ป่าอุบลราชธานี
โทร 064-2632292 และ
- องค์การบริหารส่วนตำบลโดมประดิษฐ์ 
คุณกิตติกานต์ เกียรติจันทร์ดี เจ้าพนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยว
โทร 093-3432855

กุ้งเดินขบวน-น้ำยืน-อุบล-09.jpg

koong-กุ้งเดินขบวน-02.jpg

koong-กุ้งเดินขบวน-03.jpg