guideubon

 

ส่งใจเชียร์น้องฮันเนส ตัวเต็งว่ายน้ำกีฬาสาธิตราชภัฏสัมพันธ์

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-01.jpg

ในระหว่างวันที่ 6 – 8 ธันวาคม 2566 นี้ โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี จะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาสาธิตราชภัฏสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 33 ภายใต้ชื่อ “อรุณเกมส์” โดยจะมีนักกีฬาจากโรงเรียนสาธิตของมหาวิทยาลัยราชภัฏทั่วประเทศ ที่สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) เข้าร่วมแข่งขัน มีนักเรียน คุณครู และผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมมากกว่า 2,000 คน ณ สนามกีฬาต่าง ๆ ในจังหวัดอุบลราชธานีของเรา

กีฬาสาธิตราชภัฏสัมพันธ์ ระดับมัธยมศึกษา ครั้งที่ 33 “อรุณเกมส์” ที่จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 6 – 8 ธันวาคม จัดการแข่งขันกีฬา 13 ชนิด ประกอบด้วย

ฟุตบอล แข่งขันที่สนาม UBRU Happiness Stadium, สนามศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย และสนาม UMT
ฟุตซอล แข่งขันที่สนาม UBRU Indoor Stadium บ้านเก้าหลัง และสนามโรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช
เปตอง แข่งขันที่สนามเปตองสวนนก มรภ.อุบลราชธานี
ว่ายน้ำ แข่งขันที่สระว่ายน้ำ ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี
กรีฑา แข่งขันที่สนามศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี
เทเบิลเทนนิส แข่งขันที่อาคารต้นพอก ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี
วอลเลย์บอล แข่งขันที่ยิมเนเซียม ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี
เทนนิส แข่งขันที่สนามเทนนิส มรภ.อุบลราชธานี
แบดมินตัน แข่งขันที่อาคารปฏิบัติการทางพลศึกษา บ้านเก้าหลัง มรภ.อุบลราชธานี
บาสเกตบอล แข่งขันที่ UBRU Stadium มรภ.อุบลราชธานี
หมากกระดาน แข่งขันที่อาคารต้นมะตูม ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี
อีสปอร์ต แข่งขันที่คณะวิทยาการคอมพิวเตอร์ มรภ.อุบลราชธานี
กอล์ฟ แข่งขันที่สนามกอล์ฟ กองบิน 21

โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันพุธที่ 6 ธันวาคม เวลา 17.00 น. ณ สนามกีฬา ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน ส่วนพิธีปิดก็จะมีขึ้นในวันศุกร์ที่ 8 ธันวาคม ณ สถานที่เดียวกัน

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-02.jpg

เมื่อโฟกัสเข้าไปดูในรายละเอียดแล้วพบว่า มีนักกีฬาของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เจ้าภาพของเราที่มีลุ้นให้เชียร์ในหลายรายการ แต่หากมองชื่อชั้นที่ท้าชิงได้ทุกสนามในประเทศ มีหนึ่งคนที่เราอยากแนะนำ คือ “น้องฮันเนส” หรือ ด.ช.โจฮันเนส  ปินะเลย์ ครอย์เซอร์ นักว่ายน้ำหนุ่มน้อยสุดหล่อ อายุ 12 ปี ลูกครึ่งไทย - เยอรมัน นักเรียนชั้น ม.1 แห่งโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี ตัวเต็งในรุ่น ที่ล่าสุดคว้ารางวัลที่ 3 ในการแข่งขันว่ายน้ำ “The Mall Korat Swimming Cup 2023” ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา รวมทั้งเป็นตัวแทนจังหวัดอุบลราชธานีเข้าแข่งขันกีฬานักเรียนนักศึกษาแห่งชาติ การแข่งขันว่ายน้ำชิงแชมป์ภาคอีสาน 2565 ที่จังหวัดศรีสะเกษ เข้าร่วมแข่งขันกีฬาเยาวชนแห่งชาติ รอบคัดเลือกที่จังหวัดสุรินทร์ และเคยคว้าเหรียญรางวัลอาเซียนแมตช์มาแล้ว

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-03.jpg

ฮันเนส ซึ่งคุณแม่เป็นชาวไทยและมีคุณพ่อเป็นนักธุรกิจชาวเยอรมัน เล่าว่า “ชอบว่ายน้ำมาตั้งแต่เล็ก เพราะมันเย็นดี (555) เลยเลือกเป็นกีฬาประจำตัว ว่ายน้ำทำให้ร่างกายแข็งแรง ไม่เจ็บป่วยง่าย ส่วนการแข่งขันจะถนัดท่ากรรเชียง เพราะว่าว่ายง่าย ให้ความรู้สึกสบาย อิสระ” นอกจากนี้ฮันเนส ยังเล่าว่ามีไมเคิล เฟ็ลปส์ (Michael Phelps) นักกีฬาว่ายน้ำชาวอเมริกันเป็นไอดอล ซึ่งเฟ็ลปส์นั้นได้รับการยกย่องให้เป็นนักกีฬาว่ายน้ำที่เก่งที่สุดในประวัติศาสตร์ สามารถคว้าเหรียญในการแข่งขันโอลิมปิกไปถึง 69 เหรียญ และฮันเนสยังบอกว่าฝันอยากติดทีมชาติไทยสักครั้งหนึ่งบ้าง

ก่อนหน้าที่จะมาเรียนชั้นมัธยมที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีนั้น ฮันเนสเรียนระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนมารีย์นิรมล จังหวัดอุบลราชธานี โดยในการเลือกเรียนต่อระดับมัธยมศึกษานั้นคุณแม่ของฮันเนสตัดสินใจให้ฮันเนสเรียนที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี เพราะโรงเรียนใช้วิธีจัดการเรียนการสอนแบบ AKITA Action” ของเมืองอะคิตะ ประเทศญี่ปุ่น

ซึ่งวิธีจัดการเรียนการสอนแบบนี้เกิดขึ้นภายหลังจากปรากฏการณ์ PISA Shock” ในประเทศญี่ปุ่น เมื่อปี ค.ศ.2003 ที่ตอนนั้นระดับคะแนนสอบโครงการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Program for International Student Assessment: PISA) ของญี่ปุ่นลดลง กระทรวงศึกษาธิการของญี่ปุ่นจึงหาแนวทางในการเรียนรู้ที่ตอบสนองการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในศตวรรษที่ 21 โดยเมืองอะคิตะพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยประยุกต์การเรียนรู้แบบสืบเสาะ (Inquiry based Learning) ร่วมกับแนวคิดในการพัฒนาการเรียนรู้เชิงรุกเป็นรากฐานของการศึกษา ตั้งแต่ ค.ศ. 2007 เป็นต้นมา ส่งผลให้ผลคะแนน PISA ของนักเรียนประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้นของเมืองอะคิตะ อยู่ในระดับสูงสุดของประเทศญี่ปุ่น

และนอกจากการจัดการเรียนการสอนแบบ “AKITA Action” ที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานีนำมาใช้ คุณแม่และฮันเนสยังชอบที่โรงเรียนอยู่ภายใต้การดูแลของ มรภ.อุบลราชธานี ที่มีนโยบายชัดเจนในการส่งเสริมความสามารถพิเศษต่าง ๆ ที่หลากหลายของนักเรียนนักศึกษา เป็นสถานศึกษาที่บูรณาการการเรียนการสอนกับกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะการสนับสนุนด้านกีฬาและสุขภาวะที่ดี มีสนามกีฬาและสระว่ายน้ำหลายแห่ง นับเฉพาะสระว่ายน้ำของมหาวิทยาลัยนั้นมีถึง 3 สระด้วยกัน

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-04.jpg

ทุก ๆ วัน ฮันเนสจะต้องตื่นเช้า เพื่อซ้อมว่ายน้ำตั้งแต่ 06.00 – 08.00 น. แล้วจึงเข้าเรียนและทำกิจกรรมต่าง ๆ กับเพื่อน ๆ (ไม่ได้เล่นกับเพื่อน ๆ ตอนเช้าเลย) วิชาที่ฮันเนสชอบที่สุดคือวิชาภาษาไทย “เรียนแล้วสนุกครับ คุณครูสอนสนุก คุณครูมีวิธีการและกิจกรรมเยอะแยะให้เรียนรู้” พอบ่าย ๆ เลิกเรียน ระหว่างรอคุณแม่มารับ ฮันเนสจะรีบทำการบ้านให้เสร็จ เพราะช่วงเย็นก็ต้องซ้อมว่ายน้ำอีกครั้ง ค่ำ ๆ ก่อนนอนก็จะมีเวลาอ่านหนังสือทบทวนอีกรอบ คุณแม่บอกว่า “พอตารางแน่น ๆ แบบนี้ ก็จะช่วยให้เราต้องจัดการเวลา ต้องรับผิดชอบและมีวินัยมากขึ้น” ตอนนี้ฮันเนสมีเกรดเฉลี่ยสูงถึง 3.70 เลยทีเดียว แต่พอถึงวันเสาร์ - อาทิตย์ จะเป็นวันหยุดพักผ่อน และเล่นเกม รวมทั้งเล่นกับเพื่อน ๆ “ฮันเนส เป็นคนเฟรนลี่ ยิ้มง่าย ร่าเริง แจ่มใส” อนาคตนอกจากว่ายน้ำแล้วอยากเปิดสระว่ายน้ำ โรงเรียนสอนว่ายน้ำ และเป็นนักธุรกิจเหมือนคุณพ่อคุณแม่

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-05.jpg

ใครอยากเห็นรอยยิ้มหล่อ ๆ มาดเท่ ๆ ของหนุ่มน้อยเจ้าเสน่ห์คนนี้ ไปร่วมเชียร์ “น้องฮันเนส” ได้ในการแข่งขันกีฬาสาธิตราชภัฏสัมพันธ์ ครั้งที่ 33 “อรุณเกมส์” ซึ่งการแข่งขันว่ายน้ำทั้ง 24 รายการ จะแข่งขันในวันพฤหัสบดีที่ 7 ธันวาคม 2566 ณ สระว่ายน้ำ ศูนย์การเรียนรู้บ้านยางน้อย มรภ.อุบลราชธานี ต.ก่อเอ้ อ.เขื่องใน (ระยะทางห่างจากหอนาฬิกา ประมาณ 25 กิโลเมตร) กันนะครับ ไม่แน่! ไม่นานข้างหน้า จังหวัดอุบลราชธานีของเราอาจจะมีนักว่ายน้ำทีมชาติอีกคน เป็นชื่อเสียงและความภาคภูมิใจแก่พวกเรา

ข่าว: งานประชาสัมพันธ์ มรภ.อุบลราชธานี

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-06.jpg

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-07.jpg

อรุณเกมส์-สาธิตราชภัฏ-ฮันเนส-08.jpg

 

copyright 2005 www.GuideUbon.com สำนักงานไกด์อุบลดอทคอม เลขที่ 89/1 ถนนพโลรังฤทธิ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี 34000 ติดต่อไกด์อุบล : webmaster@guideubon.com | msn : guide_ubon@hotmail.com | Tel : 080-4850511